Lỗi không khóa được cửa xe ô tô tương đối dễ gặp, điều này gây rất nhiều phiền toái đến các chủ xe. Để có thể xử lý kịp thời, tránh gây trở ngại cho việc sử dụng xe đầu tiên bạn cần phải xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Bên cạnh đó, Cao Sang Decal cũng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Đừng bỏ qua những thông tin sau nhé.

Lỗi không khóa được cửa xe ô tô tương đối dễ gặp

Lỗi không khóa được cửa xe ô tô tương đối dễ gặp

1/ Dựa vào đâu để xác định được nguyên nhân phát sinh lỗi không khóa được cửa xe ô tô?

Có thể bạn không ngờ đến nhưng cửa xe ô tô là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe của mỗi người. Việc cửa xe bị hỏng, đóng không kín sẽ khiến chúng ta rất dễ mất tập trung. Khi gặp phải tình trạng này mỗi người thường lo lắng cửa xe sẽ tự động mở nên liên tục kiểm tra, điều này có thể gây mất an toàn cho quá trình lái xe.

Muốn xác định được nguyên nhân tại sao cửa xe không thể đóng hoặc đóng không kín, các chủ xe cần phải nắm rõ cấu trúc của cánh cửa xe ô tô. Cụ thể như sau:

✅Về cơ bản, mỗi cánh cửa xe ô tô sẽ bao gồm 2 tay nắm cửa cho phía ngoài và phía trong;

✅Các bộ phận của cửa xe còn có: chốt cửa, lẫy giữ, bản lề, khóa và các bộ phận cơ khí, điện tử khác,...

Nguyên nhân phát sinh lỗi không khóa được cửa xe ô tô

Nguyên nhân phát sinh lỗi không khóa được cửa xe ô tô

Để có thể dễ dàng xác định được nguyên nhân và cách sửa chữa lỗi, các chủ xe cần hiểu nguyên tắc hoạt động cửa xe ô tô. Nhìn chung, hầu hết các lỗi bắt nguồn từ cửa xe đều rất dễ khắc phục, hơn nữa chi phí sửa chữa cũng rất thấp. Vậy nên nếu phát hiện sớm bạn cần nhanh chóng tiến hành để tránh phát sinh những tình huống xấu.

2/ Các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không khóa được cửa xe ô tô thường gặp

Lỗi không khóa được cửa xe ô tô bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những tình trạng tương đối dễ gặp.

Một trong những nguyên nhân khiến cửa xe ô tô không khóa được thường gặp nhất chính là tay nắm cửa xe bị hỏng. Một số tình trạng phổ biến như:

✅Thực tế, khi các ốc vít tay nắm bị lỏng lẻo sẽ khiến chúng không thể hoạt động chính xác.

✅Bên cạnh đó, trong trường hợp kéo tay nắm mà cửa không mở thì rất có thể thanh kim loại hoặc dây cáp bên trong đang bị lỗi khiến chốt bị kẹt. 

✅Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng chốt cửa sẽ bị gỉ, ăn mòn hoặc gặp các vấn đề khác gây ra tình trạng kẹt cứng, khiến cửa ô tô không thể mở ra được.

Cách khắc phục tình trạng ốc vít bị lỏng tương đối dễ dàng, bạn chỉ cần dùng tuốc nơ vít siết chặt các ốc vít ở tay nắm cửa lại. Tuy nhiên, nếu tay nắm bị gỉ, ăn mòn gây kẹt cứng bạn không thể tự sửa chữa tại nhà, thay vào đó nên đến các trung tâm cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để được kiểm tra và khắc phục triệt để.

Tay nắm cửa xe bị hỏng

Tay nắm cửa xe bị hỏng

Cuộn dây nam châm điện bị hỏng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng một bên cửa xe ô tô bị kẹt hoặc không khóa được phổ biến. Cách khắc phục lỗi này vô cùng dễ dàng, các chủ xe có thể tự sửa chữa bằng cách tháo bỏ panen cánh cửa rồi thay cuộn dây nam châm điện mới. Sau khi thực hiện điều này bạn sẽ có thể đóng chốt cửa xe một cách bình thường.

Dây nam châm điện bị hỏng

Dây nam châm điện bị hỏng

Bản lề là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với việc cửa xe có được đóng khít, chắc chắn hay không. Yêu cầu cơ bản chính là bộ phận này cần phải được căn chỉnh chính xác với thân xe. Trong trường hợp cửa xe và phần chắn bùn đang bị vênh nhau thì khả năng cao bản lề cửa đang gặp trục trặc. Để có thể đóng được cửa xe bạn cần phải nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Thực tế lỗi bản lề phát sinh từ việc chúng bị ăn mòn do gỉ sét, cong vênh do va đập vật lý… Vậy nên cách xử lý vô cùng đơn giản:

✅Trường hợp bản lề bị gỉ sét, chủ xe có thể làm sạch chúng bằng bình xịt WD-40. 

✅Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra, siết chặt lại các con ốc trên bản lề cửa xe

Bên cạnh 2 lỗi cơ bản bên trên, lỗi chập điện cũng tương đối dễ gặp. Nếu gặp phải lỗi này, ngàm chốt sẽ không nhận được lệnh mở cửa, đó chính là lý do vì sao chúng luôn giữ ở vị trí khóa và móc vào lẫy giữ. Chỉ cần khắc phục được lỗi này bạn sẽ chẳng gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong quá trình sử dụng xe.

Nhìn chung, chẳng mấy khó khăn để phát hiện lỗi. Lúc này bạn nên tiến hành kiểm tra cầu chì của xe để xem thử xế yêu có bị chập điện hay không. Nếu đúng tình trạng cửa xe không đóng được do nguyên nhân bắt nguồn từ việc chập điện, chủ xe nên nhanh chóng thay thế hệ thống dây điện hoặc cầu chì, chỉ cần như vậy xe sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Lỗi chập điện cũng tương đối dễ gặp

Lỗi chập điện cũng tương đối dễ gặp

Khi khóa ô tô điện tử hết pin hoặc chìa khóa bị lỗi những chiếc xe được tích hợp sản phẩm này sẽ không thể điều khiển được nữa. Để khắc phục, đầu tiên người dùng nên kiểm tra lại pin của khóa. Trong trường hợp khóa ô tô điện tử hết pin hoặc pin yếu bạn nên thay mới để giải quyết được vấn đề. 

Tuy nhiên, nếu đã thay pin khóa điện tử rồi nhưng vẫn không khóa được cửa xe thì chứng tỏ khóa đã bị lỗi. Lúc này, bạn nên nhanh chóng mang chiếc xe của mình đến với các trung tâm uy tín để xác định nguyên nhân cụ thể, từ đó khắc phục nhanh chóng. 

Khoá ô tô điện tử hết pin hoặc chìa khóa bị lỗi

Khoá ô tô điện tử hết pin hoặc chìa khóa bị lỗi

Ngoài ra, rất có thể cửa xe không khóa được là vì cầu chì bị nổ. Bạn nên hiểu rằng, cầu chì có thể bị đứt hoặc nổ do quá tải, chính tình trạng này sẽ khiến mô tơ điều khiển cửa kính không hoạt động, vậy nên cửa xe sẽ bị kẹt cứng. Chi phí khắc phục tình trạng này không quá lớn. Thực tế, bạn chỉ cần tiến hành thay cầu chì mới sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề này.

3/ Tổng kết

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ bên trên có thể giúp bạn xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng cửa xe bị kẹt. Đồng thời hãy dựa vào những hướng dẫn bên trên để có thể khắc phục được hiệu quả từng lỗi phát sinh nhé.